Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha gửi điện thư chia buồn về sự qua đời của ĐHY Tomko

Thứ ba - 09/08/2022 21:08
Đức Thánh Cha gửi điện thư chia buồn về sự qua đời của ĐHY Tomko
Trong một điện thư chia buồn gửi Đức Tổng Giám Mục Bernard Bober của Košice về sự qua đời của Đức Hồng Y Jozep Tomko ngày 08/8/2022, Đức Thánh Cha nhớ đến Đức Hồng Y với lòng biết ơn vì đã phục vụ Toà Thánh cách cẩn trọng, và mẫu gương cầu nguyện với kinh Mân Côi của ngài vào mỗi chiều tối tại Quảng trường Thánh Phêrô.
 

Đức Hồng Y Tomko qua đời tại căn hộ của ngài ở Roma. Trước đó, ngày 25/6 vừa qua, ngài được đưa vào bệnh viện Đại học Gemelli ở Roma vì bị thương nhẹ cột sống ở cổ. Thứ Bảy 06/8, ngài về nhà và được các nữ tu dòng Nữ tử Bác ái tiếp tục chăm sóc.

11 giờ ngày 11/8/2022, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn sẽ chủ sự Thánh lễ an táng Đức Hồng Y Tomko tại Đền thờ Thánh Phêrô. Vào cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự nghi thức làm phép thi hài và từ biệt. Sau đó thi hài của ngài sẽ được đưa về Slovakia và an táng tại Nhà thờ Chính toà Thánh Elizabeth ở Košice.

Trong điện thư chia buồn, Đức Thánh Cha nhắc lại Đức Hồng Y Tomko là người được “nâng đỡ bởi đức tin sâu sắc và sự nhìn xa trông rộng”. Hơn thế nữa, ngài còn phục vụ “Tin Mừng và Giáo hội với sự khiêm nhường và từ bỏ chính mình”.

Đức Thánh Cha viết: “Tôi nghĩ đến Đức Hồng Y Tomko với lòng biết ơn về sứ vụ lâu dài và hiệu quả của ngài tại Tòa Thánh với tư cách là một cộng tác viên chăm chỉ và thận trọng của các vị tiền nhiệm của tôi. Tôi cũng nghĩ đến tinh thần cầu nguyện của ngài mà tôi đã chứng kiến: đã lớn tuổi nhưng Đức Hồng Y vẫn siêng năng đọc kinh Mân Côi vào mỗi chiều tối tại Quảng trường Thánh Phêrô".

Đức Thánh Cha khẳng định rằng chính qua lời cầu nguyện với Đức Mẹ này, Đức Hồng Y Tomko đã cho các khách hành hương và du lịch một “chứng tá công khai và đẹp về tình yêu đối với Đức Thánh Trinh Nữ”.

Đức Hồng Y Tomko người Slovak, sinh tại Tổng Giáo Phận Kosice, năm 1924. Ngài đậu ba tiến sĩ: Thần học, Giáo luật và Khoa học xã hội. Thụ phong linh mục năm 1949, và được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Giám mục năm 1979. Trong sáu năm ngài là Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục. Sau đó ngài được thăng hồng y, và từ năm 1985 đến năm 2001, Đức Hồng Y làm Tổng trưởng Bộ Truyền giáo. Tiếp đến, Đức Hồng y còn làm Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Đại hội Thánh Thể quốc tế cho đến năm 2007.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây