Giáo xứ Vinh Hương

Giáo họ Thanh Tân - Ngày Khai hạ

Chủ nhật - 09/02/2014 06:32

Tết nguyên đán của dân tộc Việt Nam có nhiều phong tục như khai bút, khai canh, hái lộc, du xuân… Còn có tục lễ tạ, cũng còn được gọi là ngày Khai hạ - một ngày rất quan trọng trong dịp này.

Cũng theo Đức Giám Mục giáo phận Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản sơ lược ý nghĩa ngày Khai hạ theo tập tục dân gian: Khai hạ là ngày hạ cây nêu, thường vào mùng 7 Tết. Sau ngày này, mọi công việc thường ngày lại bắt đầu trở lại. Ý nghĩa quan trọng của ngày Lễ là tạ ơn Trời, Đất, Gia Tiên… chứng giám cho lòng thành và sự vui vẻ của những người đang sống nhân dịp Tết đầu năm. Đồng thời xin các đấng cao minh, tiên tổ gia cát, phù hộ độ trì cho mọi người trong gia đình tiếp tục bước vào cuộc sống may mắn, phát đạt mọi bề suốt cả năm mới….Đối với người Kitô giáo, cần phải hiểu rằng cuộc sống của con người nằm trong tay Chúa. Chính Chúa quan phòng và hướng dẫn đời sống mỗi người, để mọi người được sống hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau. (Bản tin ngày Khai hạ của Doanh nhân Công giáo BMT 2014 - gpbanmethuot.vn)

Theo truyền thống của giáo họ Thanh Tân, cứ vào ngày Mồng 7 Tết hoặc Chúa Nhật gần kề thời gian đó, giáo họ thường tổ chức ngày Hội khai hạ. Ở đây bà con giáo dân được lắng nghe Ban hành giáo và các Hội đoàn trình bày những sinh hoạt năm qua và đề ra phương hướng cho năm tới.
 

 Sáng Chúa nhật 09.02.2014 (Mồng 10 Tết) hơn 60 đại diện các gia đình trong giáo họ tề tựu về tư gia ông Phêrô Nguyễn Đình Bảo Trưởng ban hành giáo để tham dự ngày Hội khai hạ. Ngoài các Ban, Hội đoàn còn có sự hiện diện của ông Đặng Thiên Cảnh, Chủ tịch HĐGX Vinh Hương.

Cũng hôm nay, bà con có cơ hội hàn huyên tâm sự và  tham gia đóng góp rất nhiều ý kiến xây dựng giáo họ và giáo xứ. Đặc biệt mấy năm gần đây Ban hành giáo còn tổ chức chương trình Hái Lộc Xuân có thưởng và các phần quà kính biếu đến cụ ông cụ bà cao niên trong giáo họ.
 
Hái Lộc Xuân 


 
Giải 3: Bà Lưu (ông Tường)


 
Giải 2: Bà Hòa (ông Lĩnh)


 
Giải 1: Ông Đặng Thiên Cảnh (Ông Hoàng Thanh Trường nhận thay ông Đặng Thiên Cảnh vì công việc phải về sớm)
 
Người cao tuổi



Nhận thay: Bà Trần Thị Lơn (Bà Thới) - Ông Hoàng Xuân Đề

Vì lý do sức khỏe nên các cụ không thể tham dự

Nhận thấy có những đề xuất và ý kiến được nhiều người quan tâm:

- Chung tay đóng góp xây dựng hoàn thiện phần còn lại của con đường qua Trung đoàn (khu vực giáp quốc lộ 14)

- Trang bị khoảng 50 m2 ô rạp (khung sắt, lợp tôn) để dâng kinh nguyện và phúng viếng trong tang chế.

- Ngày Khai hạ là ngày Hội của giáo họ, nhưng dần dà thấy bà con tham dự ít dần, mong Ban hành giáo họ nghiên cứu và động viên bà con quan tâm nhiều hơn để mãi lưu giữ ngày truyền thống tốt đẹp này. Có ý kiến cho rằng năm tới nên gởi giấy mời đến từng gia đình...

- Là giáo dân chúng ta hãy tích cực hưởng ứng mọi sinh hoạt của giáo họ, giáo xứ. Đừng xét đoán, hãy khoan dung độ lượng, mở rộng tấm lòng, cả trong nghĩ suy để tạo mối tương giao thật tốt đẹp giữa mọi tầng lớp, xây dựng giáo hội địa phương và cùng giúp nhau sống đạo.

Được biết giáo họ Thanh Tân hiện có 1397 nhân danh trong 365 gia đình (tăng 15 hộ so với năm 2013); chia ra làm 7 đội.

Ban hành giáo và các Ban trình bày rất cụ thể về sinh hoạt của hội mình, các ông các anh đã chung tay xây dựng giáo họ về nhiều mặt. Giáo họ Thanh Tân có được sự bình an và thăng tiến như hôm nay, không riêng gì các Ban mà nhờ vào nổ lực dựng xây và hiệp nhất của từng thành viên gia đình giáo họ Thanh Tân, như lời ông Phêrô Nguyễn Đình Bảo đúc kết ngày Hội Khai hạ 2014 hôm nay.

10 giờ 30, ngày Hội Khai hạ kết thúc, mọi người ra về trong tinh thần sảng khoái, vui tươi sau thời gian gặp gỡ dựng xây.
 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây