Giáo xứ Vinh Hương

Nhìn xa hơn những thống khổ của bản thân

Chủ nhật - 25/09/2022 08:16
Chúng ta thường có xu hướng chỉ nghĩ đến những thống khổ mình phải chịu đựng và quên đi việc kết hợp nội tâm với Thiên Chúa 
Nhìn xa hơn những thống khổ của bản thân
"Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó đến liếm ghẻ chốc anh ta" (Lc 16,19-21).


Từ một góc độ nào đó, La-da-rô tồn tại trong một trạng thái rất bất ưng. Anh ấy nghèo khó, đói khát và khốn khổ. Toàn thân bị những vết loét che phủ và "chó thường đến liếm ghẻ chốc anh ấy". Đây là ngôn ngữ đặc tả được Chúa Giêsu sử dụng, và thật hữu ích khi cố gắng hình dung trạng thái "thân tàn ma dại" của La-da-rô.

Chìa khóa của câu chuyện là mặc dù La-da-rô đang trong tình trạng thể chất khốn khổ, nhưng linh hồn anh vẫn trong tay Thiên Chúa. Thật vậy, vì chúng ta biết rằng sau khi chết, anh đã "được thiên thần đem về trong lòng Ap-ra-ham" (Lc 16,22).

Câu chuyện cho tất cả chúng ta cơ hội để nhìn vào điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Người đàn ông giàu sang có tất cả những gì mình muốn trong cuộc đời này, nhưng rõ ràng là thiếu tình bác ái, vì thực tế là ông phớt lờ nhu cầu thể chất của La-da-rô. Vì lý do đó, người đàn ông giàu có lại nghèo nàn về mặt tinh thần, trong khi La-da-rô phong phú về mặt thiêng liêng. 

Khi chú tâm đến điều quan trọng nhất trong cuộc sống là sự giàu có thiêng liêng, thì rất nhiều những khó khăn khác mà chúng ta phải chịu đựng sẽ bớt nặng nề hơn. Có lẽ không bao giờ mỗi chúng ta phải sa vào tình trạng khốn khổ về thể chất như La-da-rô, nhưng rất có thể đang hoặc sẽ gặp phải những nỗi đau và khó khăn lớn khác trong cuộc đời. Khi điều đó xảy ra, chúng ta thường có xu hướng chỉ nghĩ đến những thống khổ mình phải chịu đựng và quên đi việc kết hợp nội tâm với Thiên Chúa. 

Suy ngẫm về cách mình đối mặt với cuộc sống như La-da-rô. Suy nghĩ về những thứ "lở loét" của riêng mình trong đời. Chúng có thể khác nhau về hình thức, mức độ và số lượng, nhưng chắc chắn hiện hữu trong cuộc sống mỗi người.

Khi nhận ra nỗi thống khổ của mình, chúng ta cố gắng nhớ đến sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn để cho Ngài đổ tràn ân phúc và an ủi chúng ta.

 
Theo "Seeing Beyond Your Suffering" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây