Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Ngày Hội Hang Đá 2018

Thứ bảy - 22/12/2018 22:45
Sau 2 đêm (20, 21.12.2018) và sau thánh lễ sáng thứ bảy (22.12) lần lượt ghé đến 19 Hang đá tại nhà thờ xứ, nhà thờ các giáo họ, cộng đoàn và các giáo xóm mới thấy được ngày hội Hang đá tại Vinh Hương thật đúng nghĩa! Đúng nghĩa ở chỗ, gần 6000 trái tim Vinh Hương cùng chung một nhịp đập; chung trong niềm tin và chung cả niềm vui hiệp nhất.

Trong hành trình đến với các Hang đá có Cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm, thầy xứ Phanxicô Vũ Ninh Thuận, quý Sơ Cộng đoàn Agatha, HĐGX, Ban hành giáo các giáo họ. Tại mỗi điểm, hầu hết các gia đình trong xóm đều hiện diện đầy đủ để đón tiếp cũng như hiệp thông.

Sau lời chào là phần nguyện kinh Tin Cậy Mến, tiếp đến Cha quản xứ chủ sự nghi thức làm phép Hang đá và ban phép lành cho người tham dự. Phần không kém quan trọng trong chương trình là nói lên ý nghĩa Hang đá và thổ lộ tâm tình Giáng sinh của vị đại diện. Sau cùng, Cha chủ sự chia sẻ và đúc kết.

Đêm 20.12.2018, nhà thờ giáo họ Đức Bình là điểm đến đầu tiên, đoàn thứ tự thăm viếng Hang đá 5 giáo xóm thuộc giáo họ Vinh Sơn.

Đêm thứ 2 ngày 21.12.2018, từ Hang đá nhà thờ giáo họ Phaolô, đoàn lui về 7 giáo xóm thuộc giáo họ Thanh Tân, rồi ghé đến Cộng đoàn Agatha, Hang đá của Hội gia trưởng tại tượng đài Thánh Giuse. Điểm cuối cùng trong đêm là đến Hang đá của nhóm Dự tu, do Thầy xứ Phanxicô phụ trách.

Hai Hang đá còn lại được Cha quản xứ tiếp tục làm phép vào cuối thánh lễ sáng thứ bảy ngày 22.12.2018. Một của giáo họ Vinh Sơn được đặt trong nhà thờ, hai là Hang đá do giáo họ Thanh Tân đảm trách tại tiền sảnh.

Dựng lại biến cố lịch sử Chúa Giáng Sinh và Hang đá Bê-lem là sự kiện đã được các giáo họ, giáo xóm, đơn vị thuyết trình rõ nét. Cũng như nói lên ý nghĩa hình dáng, chất liệu, màu sắc, khung cảnh Hang đá mình thiết kế.

Ngày Hội Hang Đá Vinh Hương năm 2018 chưa dám nói đạt chuẩn về khía cạnh kỹ thuật, nhưng chắc chắn đã đạt đến tính hiệp nhất và đáp ứng đủ những khát khao mà lâu nay tại Vinh Hương chưa bao giờ làm được.

Ông Nguyễn Văn Chương, người cao tuổi thuộc giáo xóm 4 Vinh Sơn đã bộc bạch trước Cha quản xứ, quý đoàn và bà con trong xóm rằng “Nhìn thấy con cháu làm được như thế này con rất lấy làm vui mừng, hy vọng Chúa cho con sống để năm sau coi con cháu làm ra răng nữa”. Tương tự, ông Đào Văn Châu, người cao tuổi thuộc xóm 1 Vinh Sơn cũng rất phấn khởi khi thấy giáo xứ tổ chức làm Hang đá như năm nay, ông mong rằng năm tới vẫn tiếp tục làm như vậy, ông không quên cảm ơn Cha quản xứ về việc này. Còn nhận định của bà Cao Thị Nam (bà Nhung) thuộc xóm 4 Thanh Tân, bà nói “Nhờ có Hang đá từng xóm, nên bầu khí Giáng sinh năm nay hồ hởi hẳn lên” Anh Nguyễn Thái, giáo xóm 7 Thanh Tân, anh là một trong nhiều người đã đồng hành cùng đoàn đến tất cả Hang đá tại Thanh Tân, nên cảm nhận được sự thật mà không ai dám phủ nhận đó là tạo nên sự hiệp nhất và sự sáng tạo.

Quả thực, Ngày Hội Hang Đá tại xứ nhà là cơ hội để từng thành viên hiểu nhau và các gia đình xích lại gần nhau hơn. Một điều mà ai ai cũng thấy được nghịch lý trong xã hội thời bây giờ là “nhà càng cao thì cửa lại càng nhỏ hẹp!”. Vâng, nhỏ hẹp từ trong tâm hồn. Nên đa số những vị đại diện các xóm và cộng đoàn trong lúc thuyết trình đều một lòng khẩn thiết “Xin cho chúng con biết cảm thông chia sẻ với những gia đình còn gặp nhiều thách đố trong cuộc sống; vợ chồng ly tán; con cái bơ vơ; nghiện ngập; trộm cắp…sẵn sàng gạt bỏ những hố sâu ngăn cách; san bằng những núi đồi cao ngạo để Chúa luôn yêu thương hiện diện trong mỗi gia đình chúng con” (xóm 1 Vinh Sơn).

Ngày Hội Hang Đá Vinh Hương 2018 tuy đã khép lại dưới mặt hình thức, nhưng thực ra giờ này mới đang bắt đầu. Ước mong hơi ấm của Chúa Hài Đồng trong mỗi Hang đá sẽ lan tỏa đến từng nhà, từng giáo xóm và mãi ở lại trong giáo xứ Vinh Hương thân yêu này.

Xin được nói thêm, qua hành trình tiến về các Hang đá của các giáo họ, giáo xóm và cộng đoàn, Cha quản xứ và quý Ban có đánh giá “hơn thua”. Kính mời cộng đoàn đón xem kết quả và nghi thức trao thưởng sau Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh 2018.
 




Giáo họ Đức Bình





Giáo xóm 1 - Đức Bình





Giáo xóm 5 - Vinh Sơn





Giáo xóm 4 - Vinh Sơn





Giáo xóm 3 - Vinh Sơn





Giáo xóm 2 - Vinh Sơn





Giáo xóm 1 - Vinh Sơn





Giáo họ Phaolô





Giáo xóm 7 - Thanh Tân





Giáo xóm 6 - Thanh Tân





Giáo xóm 5 - Thanh Tân





Giáo xóm 4 - Thanh Tân





Giáo xóm 3 - Thanh Tân





Giáo xóm 2 - Thanh Tân





Giáo xóm 1 - Thanh Tân





Cộng đoàn Agatha





Hang đá Hội Gia trưởng





Hang đá Nhóm Dự tu





Hang đá giáo họ Vinh Sơn





Hang đá giáo họ Thanh Tân

HÌNH ẢNH NGÀY 1

HÌNH ẢNH NGÀY 2
 
Tin: Cao Hướng
Ảnh: Huuchanh


 

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây