Giáo xứ Vinh Hương

Hạnh phúc đời hôn nhân

Thứ bảy - 07/01/2012 01:57

Hạnh phúc đời hôn nhân

- Khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau…

Đang là mùa cưới, xin viết vài lời cho những người đang âm thầm kỷ niệm ngày thành hôn sau một hai chục năm chung sống.

Lời của hoa hậu Ngọc Hân (người giữ vương miện hoa hậu 2010-2011)

“Bố mẹ tôi đã có một mái ấm lý tưởng. Tôi mong có được một gia đình nhỏ như thế, như cách bố mẹ tôi đã yêu thương, hy sinh cho nhau. Cuộc sống hiện tại đang biến mọi giá trị hạnh phúc trở nên mong manh. Bạn bè tôi, những người sống bên tôi, họ vội vã cưới và ly hôn sau đó không lâu. Quá nhiều người ly hôn. Gia đình bây giờ quá dễ tan vỡ, chia ly.

Tôi chỉ mong có một người chồng, đến khi về già, chúng tôi vẫn có thể nắm tay yêu thương và chăm sóc cho nhau. Mong cho mái ấm của chúng tôi luôn có đầy đủ sự ấm cúng của tiếng cười. Tôi đã rút ra được từ mái ấm của bố mẹ một kết luận rằng, khi mái ấm hạnh phúc, khi bố mẹ yêu thương nhau - người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự hạnh phúc ấy, chính là các con”.

Lời của Trần Mỹ Duyệt:

Một câu truyện được kể về loài thiên nga, đó là có mội đôi thiên nga đang bay bên nhau trên nền trời xanh đẹp tuyệt vời. Không biết vì lý do gì một con bỗng dưng lảo đảo rồi lao xuống một triền đá chết. Con còn lại sau khi lượn quanh xác chết của bạn mình kêu lên những tiếng thảm thiết, rồi tự nhiên lao vút lên cao như để lấy đà rồi lao xuống gềnh đá và chết cạnh bạn của nó.  

Người ta đã thêu tặng nhau những bức tranh trong dịp cưới với hình một đôi thiên nga, vì thiên nga là loài vật rất đặc biệt. Sau khi đã trải qua thời gian thử thách, tìm hiểu và đã chấp nhận sống với nhau, thì đây là một “hôn phối bất khả phân ly” đối với chúng. Có nghĩa là hai con thiên nga ấy sẽ sống với nhau, bên nhau cho đến chết. Không cãi vã, không ngoại tình, và không ly dị. Chúng chỉ có nhau và gắn bó với nhau ngay cả khi con cái chúng khôn lớn và bỏ chúng ra đi. Và nếu một trong hai chết, thì con còn sống sẽ “ở vậy” suốt đời mà không hề có chuyện “tái giá” hay “tục huyền”. Thiên Chúa đã muốn con người được hạnh phúc khi thiết lập lề luật ‘một vợ một chồng – bất khả phân ly’.

000

Sau những năm chung sống, đôi bạn không còn trẻ - khỏe – say đắm và mơ mộng như xưa; nhưng lại có nhiều kinh nghiệm về cuộc đời, biết rõ về nhau, có con cháu điểm tô cho hạnh phúc cuộc sống, có những thành đạt về kinh tế, trưởng thành hơn về nhân cách và ‘vốn sống’. Cả nhẫn cưới nhiều khi cũng chẳng còn, nhưng không sao – khi mỗi ngày họ đã trao tặng nhau cả cuộc đời!

Tâm lý con người lúc nào cũng vươn lên: khỏe hơn, đẹp hơn, giàu hơn, giỏi hơn… Thế nhưng trong bản thân và cuộc sống lứa đôi, họ phải chấp nhận thực tế ‘vừa đủ’ mới có thể an bình được. Người ta ví cuộc đời hôn nhân như một bánh xe đi tìm sự hoàn hảo. Bánh xe bị khuyết một miếng, nên lăn rất chậm trên đường đời; vì lăn chậm nên nó khám phá nhiều vẻ đẹp của cảnh vật: tiếng côn trùng rỉ rả, những bông hoa vệ đường, những làn gió mát và những hạt sương mai; đến một ngày, nó tìm được mảnh khuyết và chạy thật êm trên đường… thế nhưng từ đó cuộc đời mất đi những thi vị. Và đến một ngày, nó quẳng đi mảnh khuyết ấy để tiếp tục rong chơi trên quãng đời. Nếu tôi là một vị thánh thì có lẽ không ai chịu nổi và nếu người bạn đời của tôi quá hoàn hảo thì cuộc đời sẽ vô vị biết bao. Khi yêu ai đó, ta bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp của thân xác và tâm hồn, và giữa 2 người có sự hòa điệu tâm hồn; nhưng sau vài chục năm chung sống, ta lại càng gắn bó với nhau vì cảm nếm vẻ dịu ngọt của sự hoàn thiện: mỗi người trở nên tốt hơn nhờ sự góp ý chân thành của người bạn đời; khi đỡ đần nhau cách nào đó, vợ chồng lại càng khắng khít hơn vì thấy mình có giá trị với người kia và điều đó đem lại hạnh phúc cho kẻ cho cũng như người nhận.

Để giữ được hạnh phúc hôn nhân, không có lời nào hay hơn lời Thánh Phaolô (Col 3,12): khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau…

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây