Giáo xứ Vinh Hương

Các người tìm gì trong hôn nhân?

Chủ nhật - 15/01/2012 06:53

Các người tìm gì trong hôn nhân?

- Chúa gọi từng người nên thánh trong đời sống hôn nhân

Người ta thường nói đến ơn gọi tu trì với ba lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Nhưng đa số nhân loại lại có một con đường nên thánh khác, đó là ơn gọi hôn nhân.

Ngày đôi trẻ đến với nhau trong sự háo hức của tình yêu, có lẽ họ không có giờ và cũng không đủ kinh nghiệm để tự hỏi: “Tại sao tôi yêu nàng?” mà chỉ đơn giản là một điều tất yếu phải đến. Người ta thường thi vị nó bằng hình ảnh xe duyên của ‘ông Tơ bà Nguyệt’, hoặc là ‘ý Chúa nhiệm mầu’.

Sau vài chục năm chung sống với người bạn đời, có lúc ta tự hỏi: “Tôi tìm kiếm gì trong hôn nhân? Tìm thỏa mãn cái tôi ích kỷ hay tìm hạnh phúc cho người bạn đời và con cái?”. Tôi đã nghĩ ra câu trả lời cho riêng mình: “Tôi tìm sự hoàn thiện trong bậc sống hôn nhân, tìm hạnh phúc cho tôi và cho vợ con”. Điều hạnh phúc nhất đó là nên hoàn hảo như Cha trên trời. Ngài là Tình Yêu, đã dựng nên con người giống hình ảnh Người, nên họ chỉ được hạnh phúc khi sống trong tình yêu . Trong bậc sống hôn nhân, mỗi người trao hiến và đón nhận tình yêu của nhau, và thể hiện tình yêu với con cái. Nếu ta đến với hôn nhân chỉ vì những lý do tiền tài vật chất, sắc dục, thỏa tính tự ái… thì ắt có ngày vỡ mộng; nhưng nếu vì tìm kiếm thánh ý Chúa và nên hoàn thiện, thì dù gia đình có lâm vào cảnh khổ cực, ta vẫn có Chúa ở cùng và vẫn an bình.

Bạn có thường xuyên cầu nguyện cho người bạn đời và con cái được đạo đức và thánh thiện không? Nhiều khi ta nhớ cầu nguyện cho con cái mà lại quên cầu nguyện cho người bạn đời được bình an, khỏe mạnh, thăng tiến trên con đường nhân đức. Người bạn đời thường ‘kèm cặp’ ta, làm ta mất tự do cách nào đó, nhưng ta cũng hãy biết ơn nàng vì nhờ nàng mà ta ‘khá’ hơn về nhân cách, được sẻ chia thông cảm, được vui cười, được nhà cửa quần áo sạch sẽ, có những bữa ăn ngon được phục vụ ‘miễn phí’… nàng chính là hậu vệ cừ khôi để chàng tiền đạo hoàn thành nhiệm vụ một cách ‘đẳng cấp’ hơn: “Vợ dạy ta nên người”.

Những người sống đời hôn nhân cũng có linh đạo của riêng mình gọi là ơn gọi hôn nhân. Chúa kêu gọi ta bước vào con đường nầy và Chúa ban ơn thánh để ta chu toàn những đòi hỏi của nó. Bởi đó, không thể có hạnh phúc thực sự nếu ta sống đời hôn nhân mà không đặt trọng tâm nơi Chúa, thể hiện ‘mến Chúa yêu người’ trước hết với chính những người thân thuộc trong gia đình. Khi ta bội thề ‘yêu thương – chung thủy’ thì không phải ta xóa bỏ khế ước với một đối tác nhân loại, mà là ta xúc phạm đến chính Chúa.

Câu chuyện Tin Mừng Ga 1,35-42 (Chúa nhật 2 thường niên B) vẽ lên một cuộc hành trình cho một đời hôn nhân hạnh phúc:

Đôi bạn trẻ tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế khi họ kết đôi với nhau.

Chúa hỏi họ: “Các ngươi tìm gì?”

Họ đáp: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?”.

Chúa trả lời: “Hãy đến mà xem”.

Họ đã đến và ở lại với Chúa ngày hôm đó (ngủ đêm nơi nhà Chúa). Họ trở về và giới thiệu Chúa cho anh em mình.

Chúa gọi từng người nên thánh trong đời sống hôn nhân. Mỗi người hãy biết ở lại với Chúa, khám phá ra Chúa là cùng đích của vũ trụ và cuộc đời mình, có những xác tín riêng mình về tôn giáo. Và qua cuộc sống từng ngày – trong đời thường của họ, tha nhân tìm được Chúa.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây