Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Mùa xuân quê tôi

Thứ tư - 25/01/2012 22:18
- Một năm mới đang đến với bao điều mới lạ, chúc mọi người có một mùa xuân vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc, để đón nhận hết tình yêu thương khi sự chuyển giao của năm đang ở lại..
Vinh Hương - Mùa xuân quê tôi

Đông qua là xuân tới, muông chim từ khắp nơi bay về hưởng sắc cảnh mùa xuân, mùa hội tụ sau thời kỳ trú đông dài. Mùa xuân, mùa của sức sống mới cho mọi sinh vật. Hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi, len qua từng chiếc lá, cành cây, ngọn cỏ. Hơi xuân lướt nhẹ nhàng qua gia đình, xóm đạo, bay trên những con đường, hòa vào dòng người hối hả một cách chậm rãi để người người cảm nhận được mùa Xuân đang về. Hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi, vạn vật như bừng tỉnh sau những đêm dài lạnh lẽo của mùa đông giá rét, hít từng hơi nhỏ thấm sâu vào đường gân thớ mạch, đánh thức những gì còn trong cơn "ngái ngủ".

Xuân về, xuân của hội ngộ đoàn viên, của trùng phùng yêu thương và hạnh phúc. Xuân về mọi con người trở lại và hướng lòng về quê hương, xứ sở dấu yêu và chờ đợi những điều tốt lành sẽ đến nơi đây, gia đình, người thân, bè bạn, họ lắng đọng và xuyến xao. Xuân đến, con người, cảnh vật cũng trở nên căng tràn sức sống. Vinh Hương tôi, những cơn mưa đầu xuân làm dịu mát lòng người, thêm sắc cho mùa xuân giáo xứ, cây cối xanh tươi khoe mình dưới ánh nắng xuân, hương hoa cà phê lan tỏa, khoác trên mình màu hy vọng, bên lớp chồi biếc xanh tươi mang đầy nhựa sống, mong ước một mùa vàng bội thu. Xuân về, con người tề tựu thánh đường, tạ ơn và cầu xin. Mong mỏi năm tháng tròn đầy ước nguyện, ước nguyện cho tuổi thanh xuân, ước nguyện cho tuổi già thanh thản và nguyện cầu cho nhau.

Tôi thật sự cảm nhận được không khí ấm cúng của những ngày xuân qua. Nó đang ở lại với mọi người…Tôi cảm nhận được sự ngào ngạt của những chậu hoa tươi thắm, những nụ hoa xuân còn đó với những tâm tình gởi trao, những nụ cười tươi vui, những lời chúc tốt đẹp. Cảm nhận thêm những mâm cơm ngày tết, nó ấm áp và gần gũi làm sao! chút quà mọn, ly rượu nhạt… chỉ một chút thôi cũng đủ để cảm nhận được tình yêu dâng tràn, bàn tay e ấp ngượng ngập ngày nào, nay siết chặt tình thân, lối sống khép kín, bưng bít ngày xưa, nay thổ lộ, cảm thông rồi chia sẻ…người người nhà nhà chúc nhau, Hội đoàn, đoàn thể chúc xuân, trao cho nhau quảng ngày tháng phục vụ, rồi hẹn ngày mai tươi sáng hơn.

Mùa xuân với những thành tựu, với những hòa mình, nhập cuộc trong chuyến hành trình tiến về đích điểm của kiếp người, hòa vào dòng chảy ngày xuân giáo xứ, tôi lân la hỏi chuyện, có người vui, có kẻ buồn, lâu lâu có người muốn buông xuôi, nhưng họ vội chỗi dậy, bởi chỉ phút chốc, vì có người đã xa, nay lại gần.Tất cả đều phó thác, bởi đất Vinh Hương tôi, đất hiền hòa, đất yên ắng với những nổ lực dựng xây.

Vui với những phát tài phát lộc đầu xuân, vui với bao điều xuôi chảy, cuộc sống ấm êm, con cái ngoan hiền, gia đình thuận hòa, vui trong ân tình hiệp thông

Những sinh hoạt ngày xuân Vinh Hương vẫn như năm nào, ngoài các chương chình phụng vụ ngày xuân, còn văn nghệ, hội xuân, lộc xuân, còn tất cả những gì mà truyền thống cha ông đã gìn giữ.

Còn nữa, chuyện mùa xuân Nhâm Thìn giáo xứ Vinh Hương, ai ai cũng nao nao cõi lòng, cảm thông vì số mệnh. Vào ngày 26.01.2012 (23 Tết) em Maria Lê Thị Phương Chi, mới 27 tuổi đời, em Phaolô Nguyễn Hoàng Anh, trẻ hơn, 17 năm dương thế, cái tuổi đáng phải sống, đúng vậy,  các em phải sống! bởi nơi các em ở đang còn gia đình, còn mẹ già, còn cha mẹ ngày ngày ngóng trông. Các em đã  từ giã cõi đời ở độ tuổi thanh xuân và lại giữa mùa xuân. Khi mà mọi người, mọi nhà đang háo hức chào Xuân đón Tết, thì hai em lại đột ngột rủ nhau ra đi không một lời từ biệt, để lại bao tiếc nuối khôn nguôi, chưa tròn nghĩa đạo đời, từ giã mọi ước mơ xuân.

Được biết, năm qua giáo xứ nhà tiễn biệt12 tín hữu, trong đó giáo họ Phaolô 5, giáo họ Thanh Tân 4 và giáo họ Vinh Sơn 3, mùa xuân chẳng hay ho gì khi phải nhắc đến niềm đau thương này. Nhưng vì niềm tin, cây cối sẽ không nảy lộc đâm chồi, nở nhuỵ đơm hoa trong mùa xuân ấm áp, nếu không trải qua mùa đông giá lạnh. Trần thế là mùa đông. Thiên đàng là mùa xuân. mùa đông trần thế có giới hạn, còn mùa xuân Thiên quốc là vĩnh hằng, là bất diệt. Vì thế mùa đông thế trần cũng là thời gian mà mọi người cần nghĩ về sự chết, để từ việc nghĩ về sự chết, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy căn nguyên sự sống và sự sống lại của ta trong chính Đức Giêsu Kitô, Chúa của mùa xuân trường cửu, Đấng đã chết nhưng đã sống lại.

Cái cảm giác mà mọi người ai ai dù là sướng hay khổ, giàu hay nghèo, sang hay hèn...Dù bạn, dù tôi, dù ông bà, anh chị cả năm thư thái hay tất bật cuối năm, cũng phải ít nhiều có một vài cảm nhận cho cuộc sống tạm bợ này. Dù bạn, dù tôi có mệt nhoài với công việc, với cơm áo gạo tiền thì mùa xuân vẫn đến, hoa xuân vẫn nở. Nếu bạn, tôi không hân hoan chào đón mùa xuân, thì cũng phải hân hoan chào đón cuộc đời trong từng giờ, từng phút của sự sống, vui vẻ đón nhận nó và đó là bạn và tôi đã thầm lặng chào đón mùa xuân diệu kỳ rồi.

Mỗi năm tôi cũng chào đón những cái Tết của riêng tôi, bạn cũng chào đón của riêng bạn. Vì mùa xuân trong tôi, mùa xuân trong bạn có những màu sắc khác nhau, nhưng cùng chung một ý niệm của mùa xuân đất trời tươi mát với những sắc hoa và sự an lành trong niềm vui chia sẻ của những người thân yêu nhất.

Có thể những cảm nhận mùa xuân của tôi không như cảm nhận mùa xuân của bạn. Có người cảm nhận mùa xuân đến bằng sự tinh tế của đất trời; có người thì hân hoan chào đón xuân với muôn vàn sắc hoa...Có người thì chào đón mùa xuân bằng sự tĩnh tâm, để suy tư về những trải nghiệm đã đi qua để bình tâm đón chào và đón nhận những trải nghiệm với những mùa xuân mới...



Dẫu gì đi nữa, thì mùa xuân cũng đến trong sự xoay vòng của xuân hạ thu đông rồi lại xuân đi, xuân đến rồi xuân lại về…như dòng sông không dừng lại bao giờ. Cuộc sống với những nỗi băn khoăn, những lo toan, đã cảm nhận và hòa mình vào sự thay đổi của sự giao mùa. Chính những sản vật được tạo hóa ban tặng cho mùa xuân làm cho chúng ta càng phải biết nâng niu và trân trọng nó thêm. Một năm mới đang đến với bao điều mới lạ, chúc mọi người có một mùa xuân vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc để đón nhận hết tình yêu thương khi sự chuyển giao của năm đang tới gần.

 

Tác giả bài viết: Caohuong

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây