Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Thánh lễ đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội đợt 2

Chủ nhật - 13/09/2020 00:01
- Có thánh lễ là có sức sống dẫn chúng ta về với Chúa, về với Bí tích Thánh Thể, vì Thánh Thể hằng nuôi sống tâm hồn. Có thánh lễ là có thời gian quy tụ, gặp gỡ, hiệp thông và chia sẻ; có thánh lễ mới được gặp gỡ trong Đức Kitô và được chính Đức Kitô nuôi dưỡng thông qua Bí tích hằng ngày
Vinh Hương - Thánh lễ đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội đợt 2
 
Khoảng thời gian không có thánh lễ sau hai lần giãn cách xã hội tương đương nhau. Lần trước 43 ngày, đợt 2 này đúng 42 ngày.

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân lành muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, lời mở đầu trong thánh lễ đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội đợt 2 của Cha GB Nguyễn Văn Thuật – SVD, vào thánh lễ sáng Chúa nhật XXIV Thường niên 13.09.2020 tại nhà thờ Vinh Hương. Cha GB Nguyễn Văn Thuật hiện nay đang phục vụ tại Cộng đoàn Mân Côi người Sắc tộc Gia Rai, Gia Lai. Ngài là con thiêng liêng của ông bà Nguyễn Văn Cao, giáo họ Vinh Sơn. Trước đây vào ngày 22.02.2016, khi mới được thụ phong linh mục, cha đã về Vinh Hương cử hành thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho thân tộc cũng như giáo xứ.

Hôm nay, niềm vui mừng lan tỏa trong mỗi tâm hồn, niềm hân hoan được đến với nhà Chúa sau 42 ngày phải xem lễ trực tuyến. Thật quá thiệt thòi, trống vắng trong thời gian qua, có những thánh lễ Kính giáo dân không thể tham dự: ngày 10.8, lễ thánh Laurenso, phó tế tử đạo; ngày 24.8, lễ thánh Barthôlômêô, tông đồ; ngày 08.9, lễ Sinh nhật Đức trinh nữ Maria. Đặc biệt ngày 15.8, kính trọng thể lễ Đức Mẹ Lên Trời. Ngoài ra trong thời gian này, rất nhiều những thánh lễ kỷ niệm, lễ thành hôn… nhiều dự định của bà con trong xứ cũng bị ngưng trễ. Điển hình thấy được như lễ tạ ơn Kim Khánh Hôn Phối của ông bà Đào Văn Nhiêm (05.8), lễ thành hôn con anh chị Nguyễn Ngọc Ngữ (08.8)…

Mở đầu thánh lễ, cha GB mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp thông với Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì thời gian giãn cách hơn 1 tháng qua Thiên Chúa cách đặc biệt đã gìn giữ chúng ta vượt qua cơn đại dịch được tạm ổn và có thánh lễ trở lại, cũng không quên cầu nguyện cho những Giáo phận đang trong thời gian cách ly.

Đồng vui mừng khi có thánh lễ trở lại, cha nói: “có thánh lễ là có sức sống dẫn chúng ta về với Chúa, về với Bí tích Thánh Thể, vì Thánh Thể hằng nuôi sống tâm hồn. Có thánh lễ là có thời gian quy tụ, gặp gỡ, hiệp thông và chia sẻ; có thánh lễ mới được gặp gỡ trong Đức Kitô và được chính Đức Kitô nuôi dưỡng thông qua Bí tích hằng ngày”.

Trong bài giảng, cha GB Nguyễn Văn Thuật – SVD nói về sự tha thứ và lòng quảng đại, hãy noi gương Chúa, Ngài đã chết một cách nhục nhã trên cây thập giá, nhưng Chúa đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”.

Ở đời, có học hết hàng trăm ngàn quyển sách thì cốt lõi cũng quy vào 2 điều: mến Chúa và yêu người. Chúng ta không thể nói yêu mến Thiên Chúa mà không hề yêu người anh chị em bên cạnh được.

Cha đúc kết: “Con đường đẹp nhất để về trời là con đường của tình yêu, tình yêu có tha thứ, tha thứ có hy sinh, quảng đại và sự bao dung. Mỗi thánh lễ chúng ta tham dự hãy học cho mình một chút nào đó từ Lời Chúa, và chính vào những lúc khó khăn, đau khổ nhớ đến Lời Chúa như kim chỉ nam giúp chúng ta vượt qua được sóng gió của cuộc đời”.

Chắc chắn qua 2 đợt cách ly, 85 ngày không được đến nhà Chúa vì cơn đại dịch, mỗi người cũng đã cảm nghiệm được sự thiếu vắng đến dường nào. Có lẽ đây cũng là dịp để chúng ta phần nào thức tỉnh, quý trọng thánh lễ và Bí tích Thánh Thể hơn. Điều đáng lo ngại vì biết bao tác động của đại dịch đã làm cho Giáo hội không còn được nguyên vẹn. Theo Đức Đức Hồng y Hollerich, ít nhất tình trạng này cũng là hồi chuông báo tử cho việc giữ đạo của “những người Công giáo văn hóa”, những người xem tôn giáo như một loại văn hóa, họ đi lễ theo truyền thống, đúng hơn là theo thói quen. Ngài nhấn mạnh: “Họ thấy cuộc sống rất thoải mái, và họ có thể sống tốt mà không cần đến nhà thờ.”

“Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa toàn năng, chúng con tha thiết nài xin cho ơn dịch bệnh mau chấm dứt…
Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách…
Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu, xin soi sáng các vị hữu trách và những người có khả năng, giúp họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh…”  (Lời nguyện trong cơn dịch bệnh)

Để chúng con không phải thực hiện lệnh giãn cánh xã hội lần thứ 3 nữa. Amen!













 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây