Giáo xứ Vinh Hương

Lời Tri Ân của đại diện gia tộc, linh tộc trong thánh lễ an táng cha cố Giuse Lưu Thanh Kỳ

Thứ sáu - 17/07/2020 02:49

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn, kính thưa quý Cha Quản hạt, cha Phó giáo xứ Phước Bình, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý Hội đồng mục vụ các giáo xứ, các đoàn thể ban ngành khác nhau, quý toàn thể cộng đoàn dân Chúa nơi đây, và quý bạn bè thân hữu, ân nhân thân nhân gần xa trong và ngoài nước.

Con tin rằng, Cha Cố Giuse của chúng con rất muốn được đứng nơi đây để nói lời cảm tạ - tri ân, song từ bây giờ, Người sẽ không thể tự mình làm điều đó được nữa.

Con xin nói thay cho Người và đại diện cho thân quyến gia tộc cũng như linh tộc của cha Giuse nói lời tri ân

“Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi
Hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn
Ơn cứu độ do Người mà đến
Duy Người là núi đá độ trì tôi
Thành lũy chở che tôi chẳng hề nao núng”.
(TV 61,6-7).

Chúng con cảm tạ Thiên Chúa vì đã thương ban cho chúng con Cha Giuse.

Trong niềm tin, chúng con xác tín rằng chính Thiên Chúa đã yêu thương gọi cha Giuse về với Ngài.

Sự ra đi của Cha Giuse là một mất mát quá lớn cho chúng con để lại trong lòng chúng con một khoảng trống vắng mà không có gì khoả lấp được.

Giáo hội mất đi một mục tử nhân lành nhiệt thành
Giáo xứ nay vắng bóng người cha dấu yêu mãi mãi
Gia tộc linh tộc mất đi một người Cháu/người con
người Anh/người Em/người Cậu/người Chú
người Cha/người Bố-Người Bõ/người Ông yêu quý.

Nhưng không phải vì thế mà chúng con tuyệt vọng hay đơn độc. Chúng con cảm thấy rất hạnh phúc và an ủi vì được sự đồng hành đầy yêu thương từ Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Cộng đoàn dân Chúa và bạn bè thân hữu.

Kính thưa Đức Cha, chúng con cảm kích rất nhiều tấm lòng mục tử của Đức Cha dành cho Cha Giuse.

Trong thời gian cha Giuse đau bệnh, Đức Cha đã cầu nguyện, gọi điện và viếng thăm an ủi động viên Cha Giuse. Lúc cha Giuse vừa mất, Đức Cha đã viếng thăm và dâng thánh lễ cầu nguyện cho Ngài. Và đặc biệt hôm nay Đức Cha đã chủ tế cùng với quý cha và cha Giuse dâng thánh lễ cuối cùng trong ngôi nhà thờ thân yêu này.

Tấm lòng mục tử của Cha, chúng con nguyện ghi khắc trong tâm và xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha sức khoẻ và sự khôn của Thánh Thần để Đức Cha tiếp tục dẫn dắt đoàn chiên mà Chúa đã trao phó cho Đức Cha.

Kính thưa quý Cha Quản hạt, cha Phó giáo xứ Phước Bình và các cha bạn. Trong thời gian đau bệnh, Cha Cố Giuse đã không thể chu toàn trọn vẹn bổn phận của người mục tử đối với đoàn chiên. Trọng trách đó quý cha đã gánh vác thay cho Ngài. Chúng con xin tri ân quý cha.

Kính thưa quý Cha Quản hạt, cha Phó giáo xứ Phước Bình, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng quý bạn bè thân hữu.

Chúng con trân trọng cảm ơn quý vị đã quan tâm lo lắng và nâng đỡ Cha Cố Giuse trong những năm tháng đời linh mục, và hơn hết là trong những ngày tháng ngài đau bệnh nhiều người trong quý vị đã tìm thầy chạy thuốc cũng như luôn ân cần hỏi han, thăm viếng, động viên tinh thần và giúp đỡ vật chất cho Cha Cố Giuse. Nhất là quý vị đã hiệp dâng thánh lễ, xin lễ cầu nguyện cho ngài trong những ngày qua và đặc biệt trong thánh lễ hôm nay.

Chúng con cám ơn cộng đoàn Inhã Dòng Tên đã ưu ái cho phép Cha Giuse được tá túc để chữa bệnh trong suốt hơn một năm qua.

Chúng tôi cám ơn các y bác sĩ đã hết tình chữa trị căn bệnh của Cha Giuse.

Chúng con hết lòng tri ân quý Sơ trong các hội dòng Giêsu Caritas, Mến Thánh giá Quy Nhơn và nhiều người liên đới đã tận tình chăm sóc chữa trị cho Cha Giuse.

Và vừa sau khi Cha Giuse mất, chúng con cũng đã nhận được rất nhiều điện thoại, điện thư, điện hoa chia buồn của các cá nhân cũng như các hội đoàn trong và ngoài nước. Xin cho chúng con cũng được nói lên lời cảm ơn chân thành về sự hiệp thông này.

Trong thánh lễ này, chúng con xin cám ơn Cha Phó, quý Hội đồng mục vụ, Ca đoàn, các ban ngành và Đoàn thể đã giúp tổ chức tang lễ thật trang nghiêm và sốt sắng.

Chúng con cũng không quên cám ơn các gia trưởng, các hiền mẫu và những người hệ đã giúp đỡ chúng con có được nơi ăn chốn ở thật chu tất đầy đủ trong những ngày qua.

Xin cảm ơn tất cả những ai mà chúng con quên sót đã phục vụ một cách âm thầm bằng cách này hay cách khác để cho những ngày tang lễ được diễn ra tốt đẹp.

Chúng tôi xin cám ơn chính quyền các cấp đã đến chia buồn với tang quyến chúng tôi.

Kính thưa Cộng đoàn dân Chúa

Để là cha Giuse Lưu Thanh Kỳ như ngày hôm nay, không thể không kể đến công sức của biết bao nhiêu con người mà Cha đã có mối dây liên hệ trong cuộc đời này. Công sinh thành dưỡng dục của Ba Mẹ, sự cưu mang bao bọc của anh chị ruột thịt, bà con chòm xóm, giáo xứ Quê hương, sự dạy dỗ bảo ban của các cha xứ và của bao lớp thầy cô, cha giáo từ tiểu học tiểu chủng viện đại chủng viện, Giáo Hoàng Học viện, chủng viện Sao biển. Và sự đồng hành của bao nhiêu bạn bè gần xa.

Xin đặc biệt tri ân Ba Mẹ dù cho các ngài đã khuất, các em, các cháu chắt, các con thiêng liêng, bà con thân thuộc, các cha giáo, các cha bằng hữu, các Sơ, các bậc thầy cô, bạn hữu và tất cả những ai tôi mang ơn. Xin vĩnh biệt mọi người, tôi ra đi lần cuối. Hẹn gặp nhau trên Nước Trời.

.....
“Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi,�đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.”

Kính thưa Cộng đoàn dân Chúa

Là con người, chắc chắn Cha Cố Giuse cũng mang lấy những giới hạn của phận người. Ngài đã không ít lần do vô tình hay hữu ý mà lỗi phạm đến người này người nọ. Vì tình mến thương cha Giuse và nhất là vì Lời dạy tha thứ của Chúa,

Nguyện xin quý vị rộng lòng thứ tha cho Cha để Cha được thanh thản bình an về với Chúa.
......
Giờ đây, con xin được có đôi lời tiễn biệt ngỏ cùng cha Giuse.

Một ngày buồn Cậu vĩnh viễn xa con
Thoát khỏi cơn đau mỏi mệt của kiếp người
Con đứng lặng mắt đôi dòng ngấn lệ
Lời tạ từ nào khó diễn tả thành câu!

Cậu ơi!

Xin cho phép con được gọi Cậu hai tiếng yêu thương này lần cuối vì từ nay dẫu cho con có gọi Cậu ơi, Cậu mãi mãi không trả lời được nữa.

Vậy là từ nay chúng con không còn được nhìn thấy hình bóng thân thương của Cậu.

Không còn thấy nét mặt luôn luôn vui tươi của Cậu.

Không còn được lắng nghe giọng nói chất chứa đầy yêu thương.

Cậu đã về với Chúa và đã để lại cho chúng con biết bao niềm tiếc thương sầu nhớ.

Cậu quý mến,

Chúng con cảm tạ Thiên Chúa đã ban Cậu cho gia tộc và linh tộc trong suốt 67 năm trên cõi dương thế,

Sự hiện hữu của Cậu là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu. Chúng con cám ơn về sự hiện hữu quý giá này.

Con vẫn nhớ mãi những lời Cậu khuyên nhủ con cháu chúng con đại ý là “Hãy sống yêu thương, sống phục vụ trong vui tươi và khiêm tốn.” Đó là những gì Cậu đã sống và làm gương cho con cháu noi theo.

Chúng con thành tâm xin tạ lỗi với Cậu vì đã chưa sống được như những gì Cậu chờ mong.

Giây phút này, con tin chắc rằng Cậu đã được Thiên Chúa cho hưởng tôn nhan Ngài và đã gặp ông bà ngoại cùng những người thân yêu trên thiên đàng.

Xin Cậu phù trì cho chúng con biết can đảm sống theo những lời Chúa dạy cũng là lời Cậu khuyên nhủ để không phụ lòng Cậu kỳ vọng.

Hẹn gặp Cậu mai này trên thiên quốc Cậu nhé!

Vĩnh biệt Cậu dấu yêu.
.......
Kính thưa Đức Cha Vinh Sơn,

kính thưa quý Cha Quản hạt, cha Phó giáo xứ Phước Bình, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý toàn thể cộng đoàn dân Chúa nơi đây, quý bạn bè thân hữu, và ân nhân thân nhân gần xa.

Một lần nữa, chúng con xin hết lòng tri ân tấm lòng đầy yêu thương và những điều vô giá quý vị dành cho Cha Giuse và gia tộc linh tộc chúng con. Ơn nghĩa này chúng con không bao giờ đền đáp nổi, chúng con chỉ có thể nguyện ghi nhớ trong tâm can và xin Thiên Chúa đồ tràn hồng ân trên quý vị cùng trả công bội hậu cho quý vị.

Chắc chắn chúng con còn có nhiều khiếm khuyết, xin quý Đức Cha, quý Cha, cùng quý vị niệm tình thứ tha.

Nguyện xin tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho cha cố Giuse chúng con.

Xin chúc tụng ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa về những gì Người đã làm nơi Cha Giuse Lưu Thanh Kỳ.

Giờ đây toàn thể gia tộc và linh tộc chúng con xin đồng bái tạ.

Tác giả bài viết: Stêphanô Trần Thiên Kính

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây