Giáo xứ Vinh Hương

Bình an cho anh em

Thứ sáu - 13/04/2012 02:38

Bình an cho anh em

- “Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó có niềm vui”

BÌNH AN CHO ANH EM
Ga 20,19-31.

Khởi đầu triều đại của mình, Đức Gioan Phaolô II đã nói một câu bất hủ: “Đừng sợ, hãy mở cửa ra cho Chúa Kitô”. Câu nói nầy nói lên tâm hồn phó thác cũng như đường hướng mục vụ của Ngài. Và đúng như vậy, Ngài là vị Giáo hoàng đã có những cuộc tông du ra khỏi Vatican nhiều nhất, đã phong nhiều vị Thánh nhất, và Ngài có một sức thu hút các bạn trẻ - vì họ tìm được sức mạnh từ nơi Ngài để vượt qua những thách đố của một ‘nền văn minh sự chết’. Thực ra, câu nói của Đức Gioan Phaolô II cũng chỉ là lặp lại câu nói của Chúa Giêsu với các môn đệ năm xưa: “Bình an cho anh em” (Ga 20,19-21).
 
Cuộc đời con người luôn ẩn chứa những điều làm ta phải bận tâm: sức mạnh của sự dữ, sự bấp bênh của phận người khi phải đối diện với bệnh tật và tai ương, kế sinh nhai và giáo dục con cái, cái chết và phần rỗi… Vì đã mang thân phận con người, Chúa Giêsu hiểu thấu hết những nỗi lo âu của cuộc sống, nên nhiều lần Chúa đã nói về sự tin tưởng phó thác nơi Chúa quan phòng, phải trở nên như trẻ nhỏ mới được vào nước trời, Chúa còn bảo ta hãy trút hết gánh nặng lo âu cho Chúa, chạy đến với Ngài khi gặp thử thách: “Hãy đến với Ta, hỡi những kẻ lao nhọc và gánh nặng, Ta sẽ bổ sức cho các con” (Mt 11,28)… đó là những con đường dẫn đến sự bình an của người con cái Chúa.  Bài Tin Mừng hôm nay kể về 2 cuộc hiện ra của Chúa Giêsu với các môn đệ; trong lần hiện ra đầu tiên xảy ra vào chiều ngày Phục sinh, Chúa ban Thánh Thần cho các môn đệ và lặp lại 2 lần: “Bình an cho các con!”; lần hiện ra cách 1 tuần sau - có ông Tôma, Chúa cũng nói với các ông: ‘Bình an cho anh em”. Đây không phải là một lời chào hỏi bình thường của người Do Thái nữa - mà là một sứ điệp đặc biệt của Kitô giáo: Đức Kitô là sứ giả bình an được các thiên thần đã hát vang vào đêm Giáng sinh và Ngài đã tái tạo sự bình an khi toàn thắng tử thần: sự bình an là hoa trái của việc tử nạn và phục sinh của Chúa.
 
Đẹp thay trên đồi núi, bước chân người đi loan báo tin mừng, công bố bình an (Isaia 52,7). Chúa Giêsu là sứ giả bình an từ trời xuống để trao ban bình an cho nhân loại. Sự bình an được hiện thực khi Chúa Giêsu đổ máu cứu chuộc và Phục sinh – nên trong những lần hiện ra sau khi sống lại, Chúa trao cho Giáo hội món quà quý giá và mới tậu được là “Bình an cho anh em” một cách hào phóng. Trong huấn từ khi sai các môn đệ đi truyền giáo, Chúa nói: “Khi vào nhà nào, anh em hãy nói ‘bình an cho nhà nầy, nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an sẽ ở lại với họ, bằng không thì sự bình an sẽ trở về với các con” (Mt 10,12-13). Bình an là quà tặng của Thiên Chúa ban cho người Chúa thương, đến lượt mình mỗi Kitô hữu là sứ giả được sai đi loan báo sự bình an, bình an đích thực là tin nhận Đức Giêsu. Trong diễn từ trước Quốc hội Đức, ĐGH Benêdictô 16 đã nói: “Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó có niềm vui”. Ở nơi khác, Ngài còn nói: “một xã hội khước từ Thiên Chúa thì chỉ có sự hỗn loạn và bất ổn”.
 
Một điều lạ là tại sao mỗi lần hiện ra, Chúa đều đưa những vết thương ở chân tay cho các môn đệ xem như một minh chứng ‘chính xác là Chúa chứ không phải hồn ma’; trong lúc đó thân xác Chúa đã phục sinh đã trở nên sáng láng, không lệ thuộc vào không gian và thời gian; và trong lúc chỉ cần nhìn khuôn mặt Chúa – nghe giọng Chúa và cảm sự thân tình của Chúa là đủ để tin?- Những vết thương nói lên tình yêu tự hiến, điều nầy chỉ có Chúa mới có (Ga 10,11); những vết thương gắn liền với giá cứu chuộc, đem lại sự công chính và bình an cho nhân loại; những vết thương nói lên hành trình Kitô hữu: phải qua thập giá mới đạt đến vinh quang, phải chết với tội lỗi để sống đời sống mới là nên giống Chúa Kitô, đó cũng là hành trình để đạt đến bình an Chúa trao ban.
 
Dẫu cuộc đời đầy dẫy gian truân, Người con cái Chúa vẫn bình an vì được Thiên Chúa yêu thương và được Thiên Chúa ở cùng, vì họ biết rõ vận mệnh cuộc đời mình bởi đâu mà có và sẽ đi đâu, và nhất là vì họ biết mình đã tin vào Ai. Đấng ấy vẫn luôn hiện diện trong mọi cảnh huống cuộc đời và nói với ta lời êm ái: “Bình an cho các con”.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây