Giáo xứ Vinh Hương

Đâu là sự thật?

Chủ nhật - 20/05/2012 17:08
- Trong mỗi sự việc luôn luôn có ít nhất là hai sự thật và người ta thường chỉ nói lên sự thật ít quan trọng hơn
Đâu là sự thật?
Có câu danh ngôn: “Trong mỗi sự việc luôn luôn có ít nhất là hai sự thật và người ta thường chỉ nói lên sự thật ít quan trọng hơn”. Tôi đã nghiệm ra chuyện ấy khi xem một số chương trình truyền hình. Người ta trình bày những chủ đề như: trẻ em đến 15 tuổi tự tách riêng sống độc lập – có cơ hội trưởng thành hơn; gia đình căn bản chỉ với cha mẹ và con cái sẽ tránh được những xung đột so với lối sống chung với các thế hệ ông bà (tứ đại đồng đường); khi vợ chồng chung sống mà không còn tình yêu thì không nên giữ thể diện và cũng đừng nghĩ rằng rán sống vì hạnh phúc con cái, vì con cái sống với cha hoặc mẹ vẫn phát triển tốt nếu biết cách dàn xếp và bố mẹ cư xử có văn hóa, thường xuyên giữ liên lạc với con cái. ..

Trong những chủ đề mà truyền hình trình chiếu, họ chỉ đơn thuần đưa ra những lối sống Tây phương, tuyệt nhiên không nói đến khía cạnh đạo đức. Mồi nhử của họ là chỉ phỏng vấn một vài người rất thành đạt và thường là thần tượng của giới trẻ: người mẫu hoặc diễn viên, người có thu nhập cao. Nhưng ta thử hỏi đàng sau những lối sống ‘có vẻ thành đạt’, còn có những sự thật nào nếu xét về bình diện đạo đức và tỷ lệ người thành công là bao nhiêu? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con cái chúng ta, trai hoặc gái, vừa học hết cấp 2 là đấu tranh để sống riêng ở đâu đó, tự kiếm tiền trang trải mọi nhu cầu cuộc sống và tự giải quyết những vấn đề nhân sinh quan? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các gia đình trẻ quyết tâm loại trừ những người cao tuổi ruột thịt với mình ra khỏi tổ ấm để tránh những phiền phức, còn đâu là đạo đức con người và truyền thống gia phong của người Việt Nam? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cứ xung đột thì vợ chồng nên chọn giải pháp ly hôn để tránh nặng nề cho con cái vì phải chịu đựng những cuộc ‘chiến tranh lạnh’, còn đâu là giá trị của một tâm hồn cao thượng: hy sinh, nhẫn nại, trung tín, trao ban?

Các Giám Mục Hoa Kỳ vừa đưa ra lời kêu gọi bảo vệ giá trị của hôn nhân là sự kết hợp của một người nam và một người nữ, thế nhưng lời kêu gọi không những bị phản đối bởi những người chủ trương hôn nhân đồng tính, mà còn có tiếng nói của 2 vị giáo sư dạy trường Đại Học Công giáo cũng lên tiếng: “Trong Kinh thánh, không thấy những lý lẽ buộc phải lên án hôn nhân đồng tính”. Tại sao vậy, khi chỉ với một ít kiến thức về Kinh Thánh, chúng ta vẫn nhận biết sự thật là từ khởi thủy Thiên Chúa đã dựng nên người nam và người nữ với lời chúc phúc hãy sinh sôi cho đầy mặt đất, và chuyện thèm muốn lẫn nhau giữa người cùng giới là chuyện bị lên án? (Kn 19, 4-6)

Trong sứ điệp truyền thông 2012, Đức Giáo Hoàng cũng phân tích: thời đại chúng ta ngập tràn những thông tin, con người bị phân tán và trở nên hời hợt, dễ bị các thông tin mê hoặc, không có khả năng suy tư độc lập và nhận định khách quan… cần có thinh lặng để nghiền ngẫm và sắp xếp những thông tin, khám phá những sự thật không được nói lên và đây thường là sự thật quan trọng hơn. Hãy cố gắng khám phá sự thật không được nói ra và phải biết ý đồ người nói lên một thông tin nào đó.

Chúa Giêsu tự giới thiệu: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”. Chúa còn nói: “Ta sinh ra và đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật, ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng tôi. Ông Philatô hỏi Chúa: “Sự thật là gì?”. Những mạc khải về Thiên Chúa, về nước trời, về giáo lý của Chúa Giêsu là sự thật, và Chúa đã chết vì nói lên sự thật mà người đời lại cho là Ngài phạm thượng. Ông Gioan Tẩy giả cũng dám nói lên sự thật: “Nhà vua không được lấy vợ của anh mình”, và ông bị chém đầu. Và rất nhiều những chứng nhân sự thật vẫn bị bách hại, giam cầm, họ chỉ cần nói khác đi là cuộc sống sẽ dễ chịu ngay – vì khi đó họ đã thuộc về thế gian nên được thế gian yêu mến. Có thể kể đến hai gương mặt mục tử của thời đại chúng ta là Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và Đức TGM Oscar Romerô và khoảng trên 10.000 vị tử đạo của thế kỷ 20 mà Đức Gioan Phaolô 2 đã nhắc đến tên tuổi của họ.

Thời đại chúng ta đang sống là thời đại Chúa Thánh Thần: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Người là Thần Khí sự thật, Người sẽ làm chứng về Thầy, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn” (Ga 15,26; 16,13). Mỗi người Kitô hữu đều đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, được mời gọi giới thiệu Đức Kitô là ‘sự thật vĩ đại nhất trần đời’ cho những người quanh mình bằng một lối sống biết “tìm kiếm những sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa”. Mỗi người hãy chăm chú tiếp xúc với Lời Chúa để được Thiên Chúa trực tiếp dạy bảo, nhờ đó ta có thể trình bày sự thật của Tin Mừng một cách đầy đủ, không cắt xén, không làm nhẹ bớt, và nhất là không làm méo mó khuôn mặt của Thiên Chúa.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây