Giáo xứ Vinh Hương

Thứ 6 Tuần Thánh - Ta Khát

Thứ sáu - 06/04/2012 09:17
- Để đáp lại cơn khát tình yêu của Chúa, đã có biết bao tâm hồn lành thánh nhiệt tình dâng hiến cuộc đời đẻ phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân
Thứ 6 Tuần Thánh - Ta Khát
 
Hôm nay ngày kỷ niệm cuộc thương khó và sự tự hiến của Chúa Giêsu trên Thập giá. Giáo dân các xứ đạo vùng quê dường như sốt sắng hẳn lên, bên cạnh việc ăn chay kiêng thịt, họ còn đến nhà thờ 3 lần trong ngày: buổi sáng ngắm Đàng Thương Khó, 10g trưa đi Đàng Thánh Giá trọng thể và buổi chiều nghi thức tôn kính Thánh Giá. Chắc hẳn cơn khát tình yêu của Chúa cũng vơi đi phần nào.
 
 
Nếu tôi có một người yêu, người ấy liều mình để cứu mạng sống tôi, hằng năm cứ đến ngày giỗ của vị đại ân nhân ấy, tôi đều dọn vài mâm cơm mời bạn bè đến để ôn lại những hành động cao thượng của người ấy… thì đó là hành vi tốt đẹp của lòng biết ơn, một cách nào đó làm ấm lòng người đã khuất. Nhưng ngày thứ sáu Tuần Thánh vượt xa một hành vi thuộc lãnh vực tình cảm: khi ta long trọng ôn lại hành vi tự hiến của Chúa Giêsu, chúng ta  phải dự phần vào mầu nhiệm đang cử hành một cách trọn vẹn là cùng chết với tội lỗi -  để cùng được phục sinh với Chúa vào lễ Phục sinh. Hiến chế Phụng vụ số 102 có ghi: “Hội Thánh cử hành công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu qua chu kỳ một năm, làm cho các mầu nhiệm ấy hiện diện một cách nào đó, qua mọi thời đại, ngõ hầu các tín hữu được tiếp xúc với các mầu nhiệm nầy và được tràn đầy ơn cứu độ”.
 
Trên đường thương khó năm ấy, Chúa nói với các người phụ nữ thành Yerusalem khi họ vừa đấm ngực và khóc than Ngài: “Hỡi con gái Yêrusalem, đừng khóc thương Ta, song hãy khóc thương lấy mình và con cái các bà” (Lc 23,26-27). Đã nhiều lần Chúa nói với dân Do Thái: Hãy sám hối và tin vào tin mừng nếu không họ còn đáng thương hơn dân thành Sôđôma và Gomôra, bởi vì họ được chứng kiến bao việc lạ Chúa làm và tai họ được nghe bao lời Chúa dạy… họ sẽ bị lên án nặng khi đến thời xét xử. Lời Chúa cũng muốn nói với từng người trong chúng ta: Đừng đổ những giọt nước mắt thương khóc Chúa phải chịu cái chết oan nghiệt, đừng trách dân Do Thái vô tình, vì chính tội mỗi người chúng ta đã làm oằn lưng Chúa và góp phần vào cái chết của Con Thiên Chúa. Ăn năn sám hối luôn là nhu cầu cấp bách của đời sống tâm linh, là việc ta phải làm mỗi ngày: thay vì khóc thương Chúa, hãy khóc than tội lỗi mình.
 
Từ trên Thánh giá, sau 3 tiếng đồng hồ trôi qua một cách nặng nề, Chúa Giêsu đã thốt lên ‘Ta Khát”. Vâng, hai tiếng ngắn ngủi ấy còn vang vọng mãi trên trần gian nầy. Chúa Giêsu luôn khát tình yêu của từng người trong nhân loại. Để đáp lại cơn khát tình yêu của Chúa, đã có biết bao tâm hồn lành thánh nhiệt tình dâng hiến cuộc đời đẻ phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Bạn và tôi, Chúa cho sinh ra đời với bao ân lộc, hãy yêu mến Chúa hết linh hồn hết trí khôn và hết sức lực mình, hãy để tình yêu Chúa thúc đẩy để biết làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa. Một cuộc đời chỉ biết tìm làm đẹp lòng Chúa sẽ có một giá trị lớn lao và tràn ngập bình an hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây