Giáo xứ Vinh Hương

Tôi Đi Bầu Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo Xứ.

Thứ hai - 16/04/2012 21:31
- Các vị ấy sẽ là những nhân tố tác động sự hiệp nhất từng cá nhân, gia đình, giáo khu, giáo họ và định hướng phát triển giáo xứ
Tôi Đi Bầu Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo Xứ.
Không băng rôn, cờ hiệu; không loa đài, quảng bá; chỉ trong ý thức trách nhiệm của người Kitô hữu: Giáo xứ Vinh Hương tôi, mỗi nhà một lá phiếu.
 
Như mọi người, được nhận một danh sách ứng viên, tôi băn khoăn tự nhủ, 9 vị, gạch 3, giữ lại 6, thật khó, vì mọi người đều thân quen, đều đủ tiêu chuẩn đạo đức và năng lực, họ là anh, là bạn, là bà con thân tộc, gạch ai và chọn ai?

Cứ 4 năm, lại một lần được nói lên tiếng nói của mình qua cuộc bầu chọn, một lần được góp ý riêng vào công việc chung mà không vướng chút ngại ngần, chỉ đơn giản, cầm bút và gạch. Vâng, thao tác ấy quá êm ái và nhẹ nhàng, nhưng, suy cho cùng lại nặng nề hơn bao giờ hết.

Gạch bỏ người nào và để lại những ai? Chọn mặt gởi vàng, bởi họ sẽ đại diện cho 900 hộ gia đình và khoảng 5125 nhân danh trong giáo xứ, họ sẽ điều hành và thúc đẩy hoạt động mục vụ trong xứ, vị trí của họ là cầu nối giữa linh mục và giáo dân, sao mà không chọn mặt gởi vàng được

Còn nhớ, vào lễ chiều thứ bảy ngày 14.5.2012, khi những lá phiếu đầu tiên được bỏ vào thùng, sớm hơn thường ngày, tôi đến nhà thờ, cốt để "mục sở thị" bầu khí và khung cảnh ra sao, và cũng luôn thể ghi vội mấy kiểu hình làm tư liệu...Gặp bà A. ở giáo họ Phaolô khi đang thoăn thoắt tay cầm tấm phiếu đã gấp gọn gàng, nhanh nhẹn tiến lên tiền sảnh nhà thờ, tôi chờ sẵn ở đó.

Trên tay bà đang cầm tờ giấy gì vậy, tôi giả không biết gì, hỏi bà:

Ơ, chú ơi, đây là trách nhiệm và cũng là quyền lợi, chú không nghe cha xứ bảo sao? Hôm nay "nạp giấy" bầu Hội đồng mà.

Vậy, xịn cho biết trong 9 vị, bà đã gạch người nào, được không? thưa bà.

Tui gạch "đại" thôi, chứ thấy ai cũng xứng đáng cả mà, miễn sao bỏ đi 3 vị là được.

Trời ạ, vậy mà hồi nãy bà nói trách nhiệm và quyền lợi là thế nào chứ, tôi nói...

Lúc này, tiếng chuông hai đã đổ, bà con giáo dân tề tựu khá đông, hầu như đa số các đại diện gia đình đều ghé qua thùng phiếu, sợ không còn cơ hội, tôi xin được trao đổi gấp với ông B. thuộc giáo họ Vinh Sơn.

Xin ông cho biết cảm nhận về đợt bầu chọn các vị vào Ban Thường vụ HĐGX lần này được không, thưa ông?

Không chần chừ, cứ  như là đã được "mớm" sẵn trước, "rà được đài" ông thao thao:

Khổ lắm chú ơi, chỉ có chuyện bầu bán này mà gia đình tôi bàn cãi, tranh luận suốt mấy ngày nay, chỉ tới giờ đi lễ mới thống nhất với nhau được đây nè.

Cứ tưởng ông chỉ nói vậy, ai ngờ đó chỉ mới khai mào, rồi ông liếng thoắng:

Nhân sự đợt này cũng không khác mấy, bởi giáo xứ mình ít người quá, hơn nữa có mấy ông làm bên chuyên môn tui rất thích, nhưng không được đề cử vào Hội đồng, tiếc thật. Nhưng sau mấy vòng chọn của các đơn vị, những ứng viên lần này xứng đáng.

Chú coi, làm Hội đồng thời bây giờ không đơn giản đâu, đương nhiên là phải con người có đạo đức, tiếp đến là nhân bản, đầy năng nổ, nghị lực. Trách nhiệm lớn lắm, muốn cho giáo xứ phát triển, đương nhiên họ phải chạy ngang chạy dọc, quen biết đạo đời, bỏ hết công việc gia đình để lo mưu cầu công việc chung, không những chỉ bản thân họ hy sinh thôi đâu, nhưng cả vợ con, gia đình của họ nữa.

Nghe đến đây, tôi vội cám ơn và xin phép vào nhà thờ để tham dự  thánh lễ, có lẽ ông không được vui vì mất hết cơ hội thổ lộ, nhưng chừng ấy cũng đã hiểu ông muốn nói thêm gì

Đó là điều tôi đã nghe, còn điều tôi cảm nhận:

Như nhiều người thường nói, đất Vinh Hương hiền hòa, dễ thương, dễ mến, dễ sống... Còn tôi, trộm nghĩ, sợ dễ quá hóa ra cầu hòa, cầu an chăng! Quả thật "chín người, mười ý", mỗi người mỗi cách suy, cách ngẫm. Vẫn biết việc bầu chọn rất cần ý thức chỉn chu, nhưng mọi việc Thiên Chúa đã sắp đặt và Chúa Thánh Thần đã soi sáng. Chắc chắn mỗi người khi cầm tấm phiếu và đi bầu chọn, là họ đã hợp lực với các vị trong Ban Thường vụ Hội đồng, cho dù họ là ai, cùng với hy vọng các vị ấy sẽ là những nhân tố tác động sự hiệp nhất từng cá nhân, gia đình, giáo khu, giáo họ và  định hướng phát triển giáo xứ trong đường hướng mới, luôn sinh động, thấm nhuần tinh thần của Tin mừng.
 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây