Giáo xứ Vinh Hương

Đã thấy và tin

Chủ nhật - 08/04/2012 06:29
- Niềm tin và tình yêu là những yếu tố làm nên những điều kỳ diệu trong con người...
Đã thấy và tin

Ga 20, 1-9
Đoạn Tin Mừng Thánh Gioan đã kể lại những sự việc xảy ra vào sáng ngày Chúa Phục sinh. Bà Maria Macdala đã đến mồ lúc tảng sáng, bà đã thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ, đây là sự việc không bình thường mà cả 4 Tin Mừng đều nói tới (Lc 24,1; Mc 16,4; Mt 28,2). Ông Phêrô chạy tới mộ, bước vào trong và thấy những băng vải và khăn che đầu để riêng ra gọn gàng. Người môn đệ Chúa yêu bước vào  mộ, ông đã thấy và ông đã tin.
 
Thánh Gioan viết Tin Mừng chắc hẳn không muốn khoe mình, mà chỉ viết mọi điều đã thấy đã nghe và là chứng thực (Ga 21,24). Khi kể lại câu chuyện xảy ra sáng hôm ấy, Ngài thuật lại những sự kiện như chúng từng xảy ra; như vậy người môn đệ đã thấy ngôi mộ trống, thấy các khăn liệm xếp đặt gọn gàng và chắc chắn trong tâm trí ông còn văng vẳng lời Thầy mỗi lần nói về cuộc thương khó đều có lời tiên báo ‘sau 3 ngày sẽ sống lại’(Mc 10,34; Lc 24,7), nên ông đã tin.
 
Cũng những dấu hiệu bên ngoài ấy, nhưng các phụ nữ thì hốt hoảng và ông Phêrô chưa tin, nhưng ông Gioan đã tin, tại sao? – Trước hết phải nói đến ơn soi sáng của Chúa Phục sinh, nhưng ta có thể nói đến sự tâm giao đồng cảm: tâm hồn gần nhau. Một người bạn tâm giao hiểu những điều thầm kín ấp ủ trong lòng người kia và ngược lại người kia cũng rất hiểu họ, hai người hiểu cõi lòng của nhau mà không cần phải nói nhiều, biết điều gì là cốt lõi và quan trọng trong những điều được nói ra, ghi nhớ những điều đã một lần nghe, thấy. Chắc hẳn người môn đệ Chúa yêu hiểu kế hoạch cứu độ của Chúa Giêsu trước các vị khác, chẳng thế mà Ngài đã tin rằng Chúa Phục sinh, ngay khi bước vào mộ. Cũng chỉ có ông ngả mình vào ngực Chúa trong bữa tiệc ly, và là môn đệ duy nhất luôn theo sát Chúa trong suốt chặng đường thương khó, nhìn trực diện những cực hình Chúa chịu trên Thánh giá…
 
Niềm tin và tình yêu là những yếu tố làm nên những điều kỳ diệu trong con người, là những động lực tạo nên những cuộc đổi đời, là những yếu tố căn bản làm nên sự khác biệt trong lối sống giữa người nầy với người khác. ‘Niềm tin và tình yêu’ trước hết là những ân lộc ta phải cầu xin, nhưng con người vẫn phải đóng góp phần mình thì chúng mới lớn mạnh được, vì “đức tin không việc làm là đức tin chết”(Giacôbê 2,17) và tình yêu với một đối tượng nào đó sẽ phai nhạt dần nếu không được vun đắp, trở nên hâm hâm dở dở (Kh 3,16). Thực trạng ‘kẻ tin, người không tin’ của buối sáng Phục sinh cũng đang diễn ra mọi thời mọc nơi trên vũ trụ, dường như con số kẻ không tin luôn nhiều hơn người tin nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật của trời đất và của đời minh, dù họ thấy trật tự lạ lùng của vũ trụ, dù Lời Chúa được dịch ra nhiều thứ tiếng và phân phát khắp nơi, dù gương sống đạo của biết bao nhiêu người họ gặp trên đời… nhưng họ vẫn không tin.
 
Bao nhiêu lễ Phục sinh đã trôi qua, bao nhiêu lần ta mủi lòng khóc thương Chúa trong ngày thứ sáu Tuần Thánh, nhưng ích gì nếu ta không trổi dậy cùng Đức Kitô để tìm kiếm những sự cao siêu trên trời, trở nên những tạo vật mới - rập khuôn theo Đấng là đường là sự thật và là sự sống nhân loại (Col 3,1). Nếu ta đơn thuần chấp nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa như một lý thuyết về vũ trụ, sự kiện Đức Giêsu sống lại như một biến cố lịch sử nhân loại …thì rất dễ dàng; nhưng sự việc trở nên phiền phức hơn nhiều khi nghe Lời Chúa nói: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mạng sống mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mt 16,24). Kitô giáo không phải là một hệ thống luân lý dạy người ta sống kỷ luật, nhưng là bước theo một con người, bỏ lại đàng sau những điều không phù hợp để đặt bước chân mình trùng khớp bước chân của Đấng đã từ trời xuống để chỉ cho ta con đường về trời. Đấng ấy đã tự nguyện chết treo trên thập giá vâng phục Chúa Cha và vì yêu tôi, nhưng điều quan trọng hơn là Đấng ấy đã từ cõi chết sống lại. Alleluiah! Alleluiah! Alleluiah!
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây