Giáo xứ Vinh Hương

Hình thù thánh giá trong đời

Thứ sáu - 06/04/2012 19:42
- Kính chúc cộng đoàn luôn vượt qua THÁNH GIÁ TRONG ĐỜI hằng ngày bằng sự trợ giúp của Chúa Giêsu
Hình thù thánh giá trong đời
Cảm nhận hình thù thánh giá trong đời

Càng về cuối những ngày của mùa chay thánh, hình ảnh thánh giá được nói đến nhiều, những bài viết, suy niệm, suy  tư, cảm nhận cứ nổi trội trên các trang mạng công giáo, hầu dọn đường, tiếp bước đến Thập giá và Vinh quang.

Sinh hoạt phụng vụ Tuần Thánh, từ những bài chia sẻ các ngày như: Thánh Thể điểm hẹn tình yêu, Cho người nghèo Giêsu, Người phản bội, Cần cúi mình đấm ngực, Thánh Thể, quà tặng tình yêu bằng giá máu, Yêu cho đến cùng...Hoặc qua những buổi ngắm nguyện, hôn kính thánh giá, tất cả đều muốn cảm hóa mọi tâm hồn...


Hình ảnh Hôn Kính Thánh Giá tại nhà thờ giáo xứ

Phận tôi, ít nhiều gì cũng ngẫm nghĩ một góc độ về hình thù thánh giá trong đời, thánh giá không ở đâu xa; ngay trong đời thường, ở bản thân mình, hay gia đình; nơi nương rãy, hoặc chốn công trường; trong giáo xứ hay ngoài xã hội...và rất nhiều, rất nhiều nơi chốn để thánh giá hiện diện và gởi trao.

Bản thân, lắm lúc con người thứ hai trỗi dậy, mưu chước cám dỗ lôi kéo; tiền tài, danh vọng, sắc đẹp..., muôn màu trái đạo. Ôi! hình thù thánh giá trong đời.

Trong gia đình, nay xung khắc, mai bất hòa; cha mẹ con cái, những ốc đảo xa vời; chữ vâng lời, trịnh trọng hiếm thấy; nay con cái hù dọa ra đi, mai cha mẹ kế sách chia tay..,Ôi! hình thù thánh giá trong đời.

Nơi nương rãy, chốn công trình, kia cành cây bên lối đi, đây khúc ngoặt ở ngõ về va chạm, mương trôi nước chảy, nghĩa của "tấc đất tấc vàng" ngày nay hiện hữu... Ôi! hình thù thánh giá trong đời.

Thoang thoảng đâu đây một vụ bể nợ, nghe kể lại một câu chuyện buồn trong thôn xóm... Ôi! hình thù thánh giá trong đời.


Hình ảnh Hôn Kính Thánh Giá tại nhà thờ giáo xứ
 
Càng ngày tôi nghiệm thấy rằng bóng dáng của những cây thánh giá trong đời đa hình, đa dạng, phong phú hơn và đương nhiên chẳng nhẹ nhàng tí nào.

Thánh giá trong đời của cha mẹ khi thấy con cái đua đòi; khi  thấy con cái nghiện ngập, cờ bạc, rượu chè, trai gái; khi thấy con cái sống hưởng thụ, hoang đàng băng đảng...

Thánh giá trong đời của bậc vợ chồng khi thấy bạn đời bất tín, bất trung, gian dối, lừa lọc; căn bệnh "cơm phở" len lỏi, đam mê tứ đổ tường...

Thánh giá trong đời của con cái khi thấy cha mẹ không tôn trọng lẫn nhau; khi thấy cha đi khuya mẹ về muộn?; khi thấy đầy dẫy những tiếng quát tháo cáu giận, thiếu nhẹ nhàng êm ái, ly dị, ly hôn...

Còn rất nhiều, nếu phải liệt kê ra, như Thánh Gioan nói: “Cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa những sách viết ra” (Jn. 21:25).

Nhưng thầm nghĩ  “Hãy Quẳng Gánh Lo Đi Mà Vui Sống” của Dale Carnegie mới có thể vững bước để tiếp tục hành trình nơi "bể khổ" này được, phải không thưa bạn? mà "quẳng" như thế nào đây? Một câu hỏi, chắc chắn ông bà, anh chị em và các bạn vẫn khó trả lời giống tôi vậy.

Vẫn biết "quẳng" gánh lo đi... là "quẳng" luôn thánh giá trong đời.

Khu đất nghĩa trang đồng nhi giáo xứ ngày một thu nhỏ dần, cũng vì "quẳng gánh lo đi..". Chồng khó tính, vợ nhiều lời, ta thay "nem" lấy "chả"; cha mẹ la mắng khiển trách, ta bỏ nhà ra đi, cũng vì "quẳng gánh lo đi...".

Thánh Anrê, giám mục nói : "Ai có thánh giá là có một kho tàng...". Thôi vậy, tôi và bạn có lẽ đừng nên kiếm cách "quẳng đi", mà phải cố gắng tìm cách "giữ lại", bởi chạy trốn thánh giá, chắc hẳn thánh giá ấy sẽ nặng nề hơn nhiều.


Hình ảnh Hôn Kính Thánh Giá tại nhà thờ giáo xứ
 
Toát lên ý nghĩ thánh giá trong đời, nhân ngày thứ 6 Tuần Thánh, khi cùng mọi người tham dự các nghi thức phụng vụ trong giáo xứ. Kính chúc cộng đoàn luôn vượt qua THÁNH GIÁ TRONG ĐỜI hằng ngày bằng sự trợ giúp của Chúa Giêsu, như Ngài đã tuyên rao: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt. 11:28)
 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây